16:53 ICT Thứ sáu, 29/08/2014

Lãnh đạo

Công đoàn

Đoàn trường

Tổ Ngữ Văn

Tổ Toán- Tin

Tổ Hóa- Sinh

Tổ Lý- Công nghệ

Tổ Ngoại ngữ

Tổ Sử- Địa- GDCD-Đạo đức

Tổ Văn phòng

Tổ thể dục

Trang chủ » Tổ Lý - Công nghệ » Hoạt động chuyên môn

Sở giáo dục đào tạo TP Đà Nẵng

CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

Thứ bảy - 27/10/2012 22:11
THAM LUẬN  VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
 
 
Kính thưa quí vị đại biểu
Kính thưa hội nghị
 
Công tác chủ nhiệm lớp  được coi là vừa “khó”, vừa “khổ”. Thế nên, những sáng kiến để tăng cường hiệu quả công tác chủ nhiệm thực sự rất đáng quý , tham gia hội thảo về công tác chủ nhiệm  tôi xin trình bày những ý kiến sau :
 
1. Tình hình thực tiễn trong công tác chủ nhiệm ở trường THPT
Giáo viên chủ nhiệm(GVCN) lớp là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết định quản lý của hiệu trưởng đối với lớp và các thành viên trong lớp. GVCN lớp là người vạch kế hoạch, tổ chức cho lớp mình thực hiện các chủ đề theo kế hoạch và theo dõi, đánh giá việc thực hiện của các học sinh (HS). GVCN lớp phải biết phối hợp với các GV bộ môn, chỉ huy quản lý học sinh trong lớp học tập, lao động, công tác. Chủ nhiệm cũng là người phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong trường trong đó quan hệ nhiều ở cấp THPT là đoàn trường, chi đoàn GV, Ban đại diện hội CMHS, chính quyền nơi học sinh ở để làm tốt công tác dạy- học- giáo dục HS trong lớp phụ trách.
Thế nhưng , trong thực tế có những quan niệm sai lầm trong nhận thức về chức trách của người giáo viên chủ nhiệm lớp , chưa tương xứng với tầm quan trọng của nhiệm vụ này , chưa đúng với các văn bản luật cũng như các văn bản quản lí giáo dục quy định và thậm chí có cả những phương pháp giáo dục lỗi thời…Ở đâu đó, còn tồn tại chuyện học sinh đánh thầy cô giáo chủ nhiệm của mình; giáo viên chủ nhiệm lớp nóng nảy, thô bạo đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng như đuổi nhiều học sinh ra khỏi giờ học, rút dép đánh học trò trong lớp, cho cán bộ lớp dùng roi dâu đánh bạn học , bắt học trò liếm ghế, bắt học sinh đi bằng đầu gối 100 vòng quanh lớp, bắt viết 100 bản tự kiểm điểm v.v... Ngược lại có những giáo viên chủ nhiệm lớp quá dễ dãi, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm với lớp, với chức năng đã được giao, để cho học sinh tự do hư đốn v.v...
 
2. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay
 
- Trong giai đoạn hiện nay đổi mới giáo dục đã đặt ra cho giáo viên nói chung và giáo viên chủ nhiệm nói riêng vị trí vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.
- Vai trò giáo viên chủ nhiệm thể hiện ở chỗ, họ là cầu nối giữa tập thể học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, cha mẹ học sinh; là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục. GVCN là người đại diện cho quyền lợi chính đáng của học sinh, bảo vệ học sinh về mọi mặt, một cách hợp pháp. Đồng thời họ phản ánh trung thành mọi tâm tư nguyện vọng, quyền lợi của học sinh với BGH nhà trường, với giáo viên bộ môn v.v...Vì vậy hiệu quả của công tác chủ nhiệm phụ thuộc rất nhiều, vào các giải pháp thực hiện liên kết giáo dục, với các tổ chức xã hội, giáo viên bộ môn, nhằm huy động có hiệu quả tiềm năng của các lực lượng, các tổ chức cá nhân vào công tác giáo dục học sinh là công việc không đơn giản chút nào; Nó đòi hỏi người GVCN chẳng những có ý thức trách nhiệm cao, yêu mến học sinh, mà họ còn là nhà hoạt động xã hội. Để làm được điều đó người giáo viên chủ nhiệm phải luôn nắm bắt thông tin, có hiểu biết rộng và không ngừng tự hoàn thiện mình, biết vận động và lôi kéo mọi người cùng thực hiện mục tiêu giáo dục.
  Vai trò của GVCN khi tham gia công tác giáo dục, không chỉ là nắm được những chỉ số của quản lý hành chính đơn thuần, như tên, tuổi, số lượng, hoàn cảnh gia đình của học sinh, trình độ học sinh về học lực, hạnh kiểm mà còn phải dự báo xu hướng tổ chức giáo dục, dạy học phù hợp điều kiện khả năng của từng học sinh.
     
 GVCN có một vai trò rất lớn, trong việc nâng cao chất lượng, cũng như hình thành nhân cách cho học sinh, nếu giáo viên chủ nhiệm  xây dựng được một kế hoạch chủ nhiệm tốt; Giáo viên chủ nhiệm có phương pháp nắm bắt được đầy đủ tâm tư nguyện vọng của học sinh, nắm bắt và động viên kịp thời từng hoàn cảnh cụ thể của các em học sinh, xem những khuyết điểm mà các em vi phạm gắn liền một phần trách nhiệm của mình, chắc chắn các GVCN sẽ tìm ra giải pháp tốt nhất để uốn nắn học sinh ngày càng tốt hơn.
 
3. Phương hướng, biện pháp tăng cường năng lực làm công tác giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông.
 
- Trước hết GVCN muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình phải thực sự thương yêu HS, coi các em như người thân của mình. Khi đã có tình yêu thương thì người thầy sẽ hiểu và biết cách dạy HS, ngược lại các em quý mến GV của mình hơn. Chỉ khi tình yêu thương đặt đúng chỗ, HS mới cảm nhận được tình cảm từ  thầy cô. Tại sao cùng một HS cá biệt nhưng đối với thầy cô này thì em chống đối còn với thầy cô khác lại phục tùng và nghe lời? Rõ ràng, điều quan trọng không phải là HS đã phạm lỗi ra sao mà nằm ở chỗ các em đã nhìn thấy lỗi của mình như thế nào? Làm được điều này chính là nhờ sự thu phục nhân tâm của GVCN. Ngoài cá tính của từng em, phải nói thật rằng có  HS nổi loạn là do… thầy. Thầy làm sai, phân biệt đối xử với trò thì lời nói trước lớp sẽ không có trọng lượng.
 
- GVCN có “quyền lực” trong tay nhưng không phải vì thế mà lúc nào cũng lạm dụng nó, phải biết khi nào cứng rắn và khi nào mềm dẻo để xử lý các tình huống. Vì thế, ngoài năng lực chuyên môn GVCN còn phải hiểu thấu đáo những suy nghĩ, tâm tư của học trò. Có lúc, GVCN phải tự đặt mình vào vị thế của HS để hiểu được hành vi và thái độ của các em với cương vị là người trong cuộc.
 
- Người giáo viên chủ nhiệm ngoài việc phải xây dựng đội ngũ cán bộ lớp , cán sự bộ môn tốt phải xây dựng được môi trường học tập trong lớp , các em tích cực trong giờ học , giúp đỡ nhau trong học tập
-         Cần tăng cường công tác chỉ đạo theo hướng mạnh dạn giao nhiệm vụ cho cá nhân hoặc tập thể lớp , chi đoàn thực hiện, GVCN theo dõi, kiểm tra , giám sát và giúp đỡ các em khi cần thiết .
-    Khi uốn nắn giáo dục học sinh vi phạm chúng ta nên làm từ từ, tìm hiểu sự việc cho cặn kẽ, rõ ràng, xử lý nghiêm khắc nhưng cũng mềm dẻo, tránh trường hợp dồn các em vào bước đường cùng.Mọi biện pháp xử lí học sinh đều phải hướng đến mục đích làm cho các em tự giác nhận thức sai lầm của mình để từ đó vươn lên trong học tập và rèn luyện hạnh kiểm.
- Giáo viên chủ nhiệm  phải biết kết hợp đối với gia đình, nhà trường và xã hội:  cần liên hệ thường xuyên với gia đình học sinh để gia đình phối hợp với giáo viên chủ nhiệm giáo dục động viên con em mình, nêu cao tinh thần hiếu học; tạo điều kiện thuận lợi và môi trường tốt nhất cho con em mình học tập và rèn luyện , đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Qua đó tạo sự gần gũi, thân thiện giúp học sinh tự tin và yên tâm hơn trong việc học tập và rèn luyện.
-         BGH nhà trường cần tăng cường chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát học sinh bỏ giờ, bỏ tiết, vi phạm nội qui, qui chế nhà trường, cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc, đúng mực và dứt khoát đối với học sinh vi phạm có hệ thống. bên cạnh đó cần tuyên dương, khen thưởng xứng đáng đúng người, đúng việc để cổ vũ tinh thần cho những cá nhân, tập thể có thành tích nhất định trong các phong trào. Đồng thời BGH cần có phương hướng hỗ trợ , giúp đỡ GVCN trẻ mới vào nghề làm tốt công tác của mình .
-    GVCN  cần phối hợp chặt chẽ  với các GV bộ môn , với Đoàn thanh niên  trao đổi và cung cấp những thông tin về hoàn cảnh gia đình, về tâm tư tình cảm, nguyện vọng của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để  có hướng xử lý và giúp đỡ, các em sẽ thấy được sự quan tâm đối với các em là trách nhiệm của mọi người. từ đó các em trở nên ham học hơn.
-         Đối với chính quyền địa phương cần nắm bắt kịp thời những thông tin về học tập đạo đức của học sinh, để xử lý, uốn nắn giáo dục, đồng thời buộc gia đình phải có biện pháp quản lý giáo dục con em mình tốt hơn. Có biện pháp tác động đến những gia đình, các hàng quán, các tụ điểm…gần trường không được chứa chấp học sinh trong thời gian học tập ở trường đến đánh bài, uống rượu, ăn quà vặt…
4. Một số kinh nghiệm rút ra qua thực tiễn chủ nhiệm
             
 Kính thưa quí vị đại biểu bài viết này không phải để đề cao vai trò của nhà giáo và nhất là những người làm công tác chủ nhiệm. tôi chỉ muốn mọi người hiểu được rằng cuộc sống ngày nay việc giáo dục con trẻ không còn là việc của riêng ai mà là việc chung của toàn xã hội.
Nếu phối hợp tốt cả 3 mặt Nhà trường – Gia đình – Xã hội thì chắc chắn rằng sự nghiệp giáo dục của chúng ta sẽ đạt hiệu quả tốt.
 
                                                                                                                                       TMH ( TỔ VẬT LÝ- CN)                     


Tác giả bài viết: Tổ Vật lý - CN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Ky uc

Đăng nhập thành viên

Quảng cáo

gio to
Hoàng Hoa Thám
quang trung
LÊ QUÝ ĐÔN
trường THPT Phan Châu Trinh
Thư viện ảnh
từ điển

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy trang web này như thế nào?

Đẹp

Bình thường

Đơn điệu

Ý kiến khác

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 6


Hôm nayHôm nay : 1044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 43714

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 763964